top of page

Trí tuệ nhân tạo & ngành du lịch trong đại dịch Covid-19.

Dr. Hung Q. Vuong

16/07/2021

Đại dịch COVID-19 đã lan rộng khắp thế giới và yếu tố sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý con người sẽ vẫn còn tiếp tục trong một thời gian dài. Bởi vậy, các ngành dịch vụ vốn dựa vào sự tương tác trực tiếp của con người đã và đang bị ảnh hưởng rất nhiều, ngay cả sau khi có một giải pháp tiềm năng hoặc phương pháp chữa trị bệnh được tìm thấy thì sự tác động đến ngành này vẫn còn bị ảnh hưởng nhiều. Trong đó, ngành du lịch cũng phải gánh chịu gánh nặng của tình hình đại dịch Covid-19 toàn cầu, bởi các mảng dịch vụ của ngành du lịch như du lịch, nhà hàng, khách sạn và hàng không có sự tham gia rất lớn của con người. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch sẽ cần mất gần 18–30 tháng để kích thích lại các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, hàng không, etc. Du lịch trong nước có thể trở lại chậm do khả năng thấp để sẵn sàng cho chi tiêu của người dân sau các đợt Dịch Covid-19 bùng phát, trong khi đó du lịch cho khách quốc tế thì cần một kế hoạch chi tiết hơn phù thuộc vào chính sách nhập cảnh của từng quốc gia. Như vậy, với tất cả các điểm đến du lịch có lượng khách du lịch lớn, Việt Nam cũng là một trong các điểm đến du lịch bị thiệt hại, và điều này cũng ảnh hưởng đến GDP của Việt Nam.
Bởi vậy, các thành phần liên quan đến ngành du lịch cần dự tính một kế hoạch để giải quyết hậu quả của đại dịch. Bởi vì do tâm lý lo ngại & rủi ro về sức khỏe, khách du lịch gần như sẽ không bắt đầu đi du lịch lại ngay lập tức. Ngành du lịch sẽ phải tìm kiếm một chiến lược để duy trì hoạt động của họ sau thời kỳ COVID-19. Tự phục vụ bản thân tại các điểm du lịch cho đến khi tác động của COVID-19 sẽ không trở lại. Tuy nhiên, khách du lịch cũng sẽ khơi dậy một số hoài nghi về dịch vụ du lịch trong tâm trí họ, giải quyết vấn đề này đòi hỏi rất nhiều vào sự chuyển đổi số hóa của các dịch vụ trong ngành du lịch. Khi đó, cả hệ sinh thái ngành du lịch có thể tạo ra niềm tin và sự an toàn trong tâm trí khách du lịch. Do đó, chiến lược này sẽ làm cho toàn bộ hệ sinh thái của ngành du lịch trở nên thông minh, bền vững và đổi mới trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19
Những công nghệ sử dụng AI bằng cách tự động hóa các quy trình, dịch vụ sẽ làm nền tảng tiềm năng cho người dùng để họ tăng tỷ lệ ứng dụng thông tin vào việc ra quyết định trong thời gian thực và trong các bối cảnh hiện thực. Như vậy có thể thấy rằng, việc ứng dụng AI sẽ giúp cho khách du lịch có thể sử dụng nhiều thông tin trong bối cảnh của du lịch, đồng thời việc tạo ra giá trị bởi AI sẽ làm giúp cho khách du lịch có được giá trị mang tính chất cá nhân hóa, mang đến niềm tin & sự hữu ích trong thời kì Covid-19, sau đây:
1. Đồng sáng tạo giá trị - Trải nghiệm dịch vụ an toàn, hợp vệ sinh.
2. Trải nghiệm người dùng đa dạng.
3. Sẵn sàng trả tiền cho các khả năng và yêu cầu cá nhân hóa.
Ngày nay, ngay cả khi đại dịch Covid-19 chưa để lại những ảnh hưởng và tác động lớn thì thị trường của ngành du lịch cũng đã trở nên cạnh tranh không ngừng. Đồng thời sở thích của khách du lịch cũng đã liên tục có những thay đổi nhanh chóng trong thời đại công nghệ thứ tư. Trước những thách thức mang tính khó lường trước như vậy, các doanh nghiệp trong ngành du lịch phải liên tục có những đổi mới khác nhau nhằm mang lại những giá trị mới và khác biệt. Với khả năng tạo ra những giá trị mới phù hợp, Artificial Intelligence (AI) có thể buộc các công ty phải thiết kế lại sản phẩm, dịch vụ, đồng thời phải tái cấu trúc lại toàn bộ phương pháp đổi mới với quy trình đổi mới với các chức năng kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, AI cũng có thể có thể xuất hiện dưới dạng tùy chọn ưu tiên khi mà các lợi thế của các phương pháp đổi mới bằng phương pháp số hóa thông thường khó thực hiện.



COVID-19 pandemic has spread worldwide, and the fear factor affecting human psychology will continue for a long time. As a result, service industries that rely on direct human interaction have been greatly affected; even after a potential solution or cure is found, the impact will be greatly reduced. This industry is still affected. In particular, the tourism industry also has to bear the brunt of the global Covid-19 pandemic situation because the service segments of the tourism industry such as tourism, restaurants, hotels, and airlines have huge participation of humans. Many experts believe that it will take nearly 18-30 months for the tourism industry to re-stimulate the restaurant, hotel, airline, etc. Domestic tourism may return slowly due to the low ability to be ready for people's spending after the outbreak of the Covid-19 epidemic. In contrast, tourism for international visitors needs a more detailed plan suitable depends on the immigration policy of each country. Thus, with all the tourist destinations having a large number of tourists, Vietnam is also one of the tourist destinations that suffer, affecting the GDP of Vietnam.

Therefore, Stakeholders in the tourism industry need to devise a plan to deal with the consequences of the pandemic. Because of health concerns & risks, tourists are unlikely to start traveling again immediately. The travel industry will have to find a strategy to survive during and after the COVID-19 pandemic. Self-catering at tourist attractions until the impact of COVID-19 won't return. However, tourists will also arouse some skepticism about tourism services in their minds; solving this problem requires a lot of digital transformation of services in the tourism industry. Then, the entire tourism industry ecosystem can create trust and safety in the minds of tourists. Therefore, this strategy will make the entire ecosystem of the tourism industry sustainable and innovative in the post-Covid-19 pandemic.

Technologies that use AI by automating processes and services will serve as a potential platform for users to increase the rate of information application in decision-making in real-time and in current contexts. Thus, it can be seen that the application of AI will help tourists to use a lot of information in the context of tourism, and at the same time, creating value by AI will help tourists get more personalized value, bringing trust & usefulness in the time of Covid-19, as follows:
1.Value co-creation - Safe, hygienic service experience
2.Diverse User Experience
3.Willingness to pay for personalization capabilities and requirements

Nowadays, even if the Covid-19 pandemic has not left a major impact, the market of the tourism industry has relentlessly become competitive. At the same time, the interests of tourists have also continuously changed rapidly in industry 4.0. Facing such unpredictable challenges, enterprises in the tourism industry must constantly have different innovations to bring new and different values. With the ability to create the right new value, Artificial Intelligence (AI) can force companies to redesign their products/services while at the same time re-engineering the entire innovation approach. However, AI may also appear as a preferred option when the advantages of conventional digital innovation methods are difficult to realize.

© 2015 by INNOVATOR

bottom of page